Trang chủ / Blog / CÁCH SỬ DỤNG YẾN CHO NGƯỜI CAO TUỔI TỐT NHẤT?

CÁCH SỬ DỤNG YẾN CHO NGƯỜI CAO TUỔI TỐT NHẤT?


🚀Đối với người cao tuổi, vấn đề có thế dễ dàng nhận thấy và cần được chú tâm nhất chính là vấn đề sức khỏe. Bên cạnh các thực phẩm bổ dưỡng từ rau củ, thịt cá thì hiện nay không ít gia đình lựa chọn bổ sung yến sào vào thực đơn của người cao tuổi như một bí kíp giúp bậc trưởng bối duy trì sức khỏe dẻo dai, tinh thần lạc quan, vui vẻ. 

MỘT VÀI CÔNG DỤNG CỦA YẾN SÀO ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI

🎀Tổ yến, còn được biết đến như tổ yến sào, được coi là một nguồn thực phẩm đáng quý và có tác dụng đặc biệt đối với người cao tuổi. Tổ yến sào chứa một lượng cao protein không béo (từ 55% đến 60% tùy thuộc vào nguồn gốc khai thác), bên cạnh đó còn chứa đến 18 loại axit amin thiết yếu như Proline (5.27%), Axit aspartic (4.69%),… cùng với nhiều nguyên tố đa - vi lượng khác: canxi, kẽm, đồng, crom, sắt, magan,…. Đáng chú ý, trong tự nhiên có khoảng 200 loại đường khác nhau, trong đó có 8 loại đường được xem là có vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể người, và trong tổ yến sào cũng đã được tìm thấy 7 loại đường này. Do đó, khi sử dụng tổ yến sào nó có thể đóng góp vào quá trình phục hồi sức khỏe nhanh chóng và tăng cường khả năng trao đổi chất.

🎀Đặc biệt, đối với người cao tuổi, yến có những công dụng tuyệt vời:

- Bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi khi họ không ăn được nhiều món như người bình thường để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

- Trong yến có chứa các loại axit amin kích thích các tế bào tăng trưởng, tái tạo và phục hồi lại những tế bào bị tổn thương

- Đối với những người cao tuổi phải điều trị bệnh lâu dài, cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng yếu, hay bệnh vặt,… nên dùng yến để bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể giúp lấy lại sức khỏe cũng như có được tinh thần vui vẻ, trí não minh mẫn.

- Yến sào giúp cho hệ tiêu hóa ở người cao tuổi dễ dàng hấp thụ dưỡng chất, hạn chế các bệnh về tiêu hóa

🎀Nhờ có sự linh hoạt cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là người cao tuổi, vì thế những người trong gia đình nên thường xuyên mua yến về cho ông bà, ba mẹ,… sử dụng nhé. Nhưng bạn hãy chú ý một chút về cách sử dụng yến cho người cao tuổi sao cho hiệu quả và tận dụng triệt để những giá trị vàng của yến nhé.CÁCH SỬ DỤNG YẾN CHO NGƯỜI CAO TUỔI

♦️Trước khi dung nạp bất kì món ăn nào vào cơ thể chúng ta đều phải chú ý cách sử dụng. Đặc biệt, chúng ta phải lưu ý cách sử dụng yến cho người cao tuổi bởi khi bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng thì cơ thể không hấp thụ  hết mà còn gây lãng phí. Dưới đây là một số cách sử dụng yến dành cho người cao tuổi mà những chuyên gia khuyên dùng.

Người cao tuổi nên ăn yến bao nhiêu là đủ?

♨️Yến sào mang lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng người cao tuổi nên ăn yến bao nhiêu là đủ? Đây là một câu hỏi hay bởi vì không phải cứ cho người cao tuổi sử dụng nhiều là đủ mà phải có liều lượng, đảm bảo nguồn dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể hấp thụ. Yến Nguyên mách bạn lượng yến mà người cao tuổi nên sử dụng:

- Khi bắt đầu ăn yến, chỉ nên dùng từ 2 – 3 gram yến khô/ngày và ăn đều đặn hằng ngày trong vòng một tháng.

- Qua tháng thứ 2 giảm tần suất ăn lại, mỗi tuần ăn từ 2 – 3 lần, mỗi ngày 3 gram là vừa đủ.

- Từ tháng thứ 3, vẫn có thể dùng 3gram/ngày nhưng cách 3 ngày mới ăn một lần

Ăn yến vào thời điểm nào là tốt nhất?

♨️Yến là món ăn nhẹ, dễ ăn nên mọi người ăn vào thời điểm nào cũng đều phù hợp. Nhưng ăn không đúng thời điểm cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng thì phải chăng là lãng phí rồi. Bởi giá trị trong yến quá đẳng cấp, vô cùng dinh dưỡng thế nên bạn cần đưa ra thời gian ăn yến sào hợp lý.

♨️Với người cao tuổi, cơ thể vốn dĩ đã hấp thu chất dinh dưỡng kém hơn so với người trẻ. Vậy nên cần có cách sử dụng yến cho người cao tuổi phù hợp. Vậy bây giờ bạn hãy cùng Yến Nguyên tìm hiểu những thời điểm vàng để ăn yến nhé.

- Thứ nhất: ăn vào lúc sáng sớm khi bụng còn đói, khi đó các dưỡng chất trong yến sẽ được cơ thể hấp thụ triệt để. Đạt hiệu quả gần như tuyệt đối.

- Thứ hai: trước khi người cao tuổi đi ngủ, cách bữa tối khoảng 2 tiếng và trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng. Khi ngủ, là lúc cơ thể nghỉ ngơi cho nên việc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng tốt hơn so với lúc còn thức và các thời điểm khác trong ngày.

- Thứ 3: ăn giữa hai bữa chính, lúc bụng đói. Sử dụng yến như món ăn nhẹ cũng sẽ là giải pháp tốt cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi.

*Chú ý: Người cao tuổi không nên ăn yến khi bụng no, vì sẽ dê gây khó chịu cho bao tử mà chất dinh dưỡng trong yến cũng chẳng hấp thu được nhiều.

Người cao tuổi nên ăn yến chưng sẵn hay tự chế biến tại nhà?

✨Nếu bạn muốn tự tay chế biến những món ăn ngon và đẳng cấp từ tổ yến để dành cho bố mẹ hoặc ông bà, bạn có thể mua tổ yến và tự chế biến tại nhà một cách yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian hoặc không tự tin trong việc chế biến tổ yến, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm yến hũ trên thị trường. Những loại yến hũ chưng cách thủy truyền thống cũng cung cấp sự thuận tiện cho bạn. Điều đáng chú ý là chất lượng của tổ yến tự chế biến tại nhà và những hũ yến chưng cách thủy truyền thống không có sự khác biệt quá lớn.

Đặc biệt, nếu bạn là người bận rộn hoặc không có kinh nghiệm trong việc chế biến tổ yến, hoặc không tự tin về khả năng nấu nướng, lựa chọn yến hũ chưng truyền thống mà không chứa chất bảo quản là một sự lựa chọn hợp lý. Điều này giúp đảm bảo bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon, bảo toàn dinh dưỡng mà không cần lo lắng quá nhiều về quá trình chế biến.

👉Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu yến sào cung cấp yến chưng nóng giao ngay. Với loại sản phẩm này bạn yên tâm có thể tận hưởng hương vị yến trọn vẹn ngon như yến chưng tại nhà. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn loại yến chưng mix nhiều vị: đường phèn, hạt sen lá dứa, đông trùng hạ thảo, nhụy hoa nghệ tây (Saffron),… Bạn chỉ cần liên hệ Yến Nguyên, địa chỉ yến sào uy tín là có thể tận hưởng những món ăn từ tổ yến vừa thơm ngon, tiện lợi mà còn an toàn dành cho người thân yêu.Có nên cho người cao tuổi ăn yến thường xuyên?

🌸Yến sào là một loại thực phẩm quý giá và thiết thực cho người cao tuổi, và nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe của họ.

🌸Tổ yến sào có hàm lượng protein, calo, vi khoáng chất và axit amin rất cao, là thành phần quan trọng giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, khiến cho người cao tuổi, hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể đã không hoạt động như trước và có xu hướng lão hóa. Do đó, việc bổ sung yến sào cho người cao tuổi là rất quan trọng, nhưng không nên ăn yến mỗi ngày. Việc sử dụng quá nhiều yến sào có thể gây ra chướng bụng, khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

🌸Đối với người cao tuổi, tốt nhất là ăn yến sào đều đặn trong khoảng 2 – 3 ngày mỗi tuần, với lượng 2 – 3 gram yến khô mỗi ngày. Trong trường hợp cần thiết, trong tháng đầu tiên có thể ăn yến sào liên tục hàng ngày, nhưng từ tháng thứ 2 trở đi, nên giảm tần suất sử dụng sao cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Không nên cho người cao tuổi ăn yến khi nào?

💧Yến sào có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, giúp bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh mạn tính. Tuy nhiên, có những trường hợp người cao tuổi nên tránh ăn yến sào để đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Các trường hợp người cao tuổi không nên ăn yến:

- Người có hệ tiêu hóa kém, hay bị đau bụng, khó tiêu hay đầy bụng và dễ bị tiêu chảy

- Người cao tuổi bị viêm đường tiết niệu, viêm phế quản

- Người hay bệnh vặt (cảm, ho, sổ mũi), bị phong hàn, tỳ vị hư

💧Đối với những trường hợp trên, người cao tuổi nên tập trung vào điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ và tăng cường sử dụng các thực phẩm cung cấp đủ dinh dưỡng mà không gây áp lực quá lớn cho cơ thể. Yến sào chứa nhiều dưỡng chất, và việc tiêu hóa và chuyển hóa quá nhiều dưỡng chất trong yến sào có thể làm cho cơ thể người cao tuổi mệt mỏi và gặp khó khăn hơn.

MÓN NGON TỪ YẾN DÀNH CHO NGƯỜI CAO TUỔI

🚀Với những chia sẻ mà Yến Nguyên mang lại hy vọng rằng bạn sẽ biết cách sử dụng yến cho người cao tuổi tốt nhất. Ngay lúc này, bạn hãy cùng vào bếp với Yến Nguyên để chế biến các món ăn ngon từ yến sào dành cho ông bà và bố mẹ.

Yến chưng nhân sâm đây có thể gọi là món ăn phổ biến và đơn giản nhất từ yến.  Với yến hũ Yến Nguyên có nguyên miếng sâm tươi chất lượng rất tốt, giúp bồi bổ sức khỏe đặc biệt là đối với người cao tuổi.- Cháo tổ yến thịt bằm: hãy cùng Yến Nguyên thay đổi khẩu vị với món cháo bổ dưỡng này nhé. Đây là một món ăn dễ tiêu, nhẹ nhàng, giàu dinh dưỡng và dễ dàng hấp thu. Để chuẩn bị món cháo này, bạn chỉ cần chưng tổ yến cách thủy trong khoảng 30 phút. Trong khi tổ yến chưng, bạn có thể nấu gạo để làm cháo thịt bằm. Sau khi gạo đã chín, khoảng 5 phút trước khi cháo hoàn thành, bạn có thể thêm tổ yến đã chưng vào, khuấy đều và nấu thêm 5 phút nữa. Bây giờ, bạn có thể múc cháo yến ra tô, thêm một chút hành và hạt tiêu, và mời ông bà, bố mẹ thưởng thức. Món cháo tổ yến thịt bằm sẽ mang đến một bữa ăn ngon lành và bổ dưỡng cho người thân yêu trong gia đình đó nha.Yến chưng gà tiềm thuốc Bắc: Gà tiềm thuốc Bắc là một món ăn giàu dinh dưỡng và phù hợp để bồi bổ sức khỏe cho người lớn tuổi. Khi thêm yến sào vào món ăn này, nó sẽ càng trở nên bổ dưỡng hơn. Để chuẩn bị gà tiềm chưng cùng yến sào, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu: gà, tổ yến, nấm trắng, táo đỏ, nấm đông cô, kỷ tử, xá xíu và các loại gia vị.

Bước 1: ngâm yến trong nước khoảng 30 – 45 phút để yến nở đều, sau đó vớt ra và để ráo. Làm sạch gà và loại bỏ các nội tạng không cần thiết, sau đó ướp gà với gia vị cơ bản.

Bước 2: cho gà và các nguyên liệu như nấm đông cô, nấm trắng, táo đỏ, táo đen, xá xíu, kỷ tử đã được ngâm nở và rửa sạch vào nồi hầm. Hầm trong khoảng 1 - 2 tiếng để gà vừa chín nhừ.

Bước 3: Sau khoảng 30 phút, khi món hầm đã hoàn thành, bạn thêm yến sào vào nồi. Tiếp tục hầm trong vòng 20 – 30 phút nữa và sau đó tắt bếp. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị.⭐Hy vọng những chia sẻ về cách sử dụng yến cho người cao tuổi sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị. Vì cơ thể người cao tuổi khá yếu cho nên bạn cần chú ý cách sử dụng cho họ về cả liều lượng, tần số sử dụng và đúng cách, không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này.

⭐Yến Nguyên có đầy đủ các dòng yến khô (yến tinh chế, yến thô, yến tươi), các loại yến chưng sẵn mix nhiều vị. Bạn có thể liên hệ cho Yến Nguyên để có những tư vấn cụ thể và phụ hợp cho người cao tuổi trong nhà nhé!!