Trang chủ / Blog / CHÂN YẾN CÓ BỔ KHÔNG?

CHÂN YẾN CÓ BỔ KHÔNG?


✨Khi nghe đến chân yến, nhiều người lại hiểu đây là chân của chim yến. Nhưng ở đây, với yến sào thì "chân yến" lại có một ý nghĩa khác. Vậy, chân yến ở đây là gì và chân yến có tốt hay không, hãy cùng Yến Nguyên tìm hiểu nhé!

Chân yến là gì?

📍Chân yến là một trong những bộ phận của tổ yến, là phần đế bên dưới của tổ yến. Phần này được xây dựng đầu tiên và được hiểu như nền móng cho tổ yến, giúp cố định tổ lên vách đá hoặc thành bê tông. Vì làm nhiệm vụ nền móng cho tổ, nên chân yến được dệt thành mảng dày và lớn. Sau khi làm xong chân thì chim yến mới bắt đầu dệt nên các sợi cho tổ yến. Tổ có chắc chắn hay không là phụ thuộc vào phần chân đế này. Một tổ yến thông thường sẽ có 2 chân yến.Chân yến có bổ không?

🚀Để trả lời cho câu “chân yến có bổ không?” thì bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này. Vì về bản chất, chân yến cũng được là một phần tổ yến nên dinh dưỡng hoàn toàn giống với tổ yến.


🚀Chân yến được biết đến với hàm lượng protein cao và nhiều axit amin cần thiết, giúp cải thiện vấn đề biếng ăn và suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đồng thời, chứa nhiều nguyên tố vi lượng quý hỗ trợ tăng trưởng mô và cải thiện hệ thống miễn dịch, đồng thời loại bỏ độc tố dư thừa trong cơ thể.

🚀Chân yến cung cấp đạm mà không chứa nhiều chất béo, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của xương và tăng cường hệ thống miễn dịch mà không gây béo phì.

🚀Đặc biệt đối với trẻ biếng ăn và còi xương, chân yến giàu vitamin C, A và vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ trẻ chống lại bệnh tật và ngăn ngừa tình trạng ốm đau, sổ mũi, cảm lạnh hay đau đầu.

🚀Chân yến chứa lượng sắt cao, giúp kiểm soát tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đề phòng các bệnh truyền nhiễm. Sắt còn có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, cung cấp sức đề kháng và hỗ trợ hệ miễn dịch một cách hiệu quả.Chân yến ngon như thế nào?

Chân yến là phần được xây đầu tiên của tổ yến nên sợi già gân, dày, nở bung.

Vì là phần được hình thành đầu tiên của tổ yến nên được xem là phần tinh túy của tổ. Khi ăn cảm nhận rõ sợi yến thơm, dai, giòn sực sực. 

Chân yến thường rất ít lông nên khâu sơ chế sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, độ hao hụt thấp hơn yến tổ.

Khi ngâm chân yến nở nhiều nên sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nếu thường xuyên sử dụng cho cả gia đình.Cách chế biến chân yến?

Bước 1: Ngâm chân yến thô trong nước sạch khoảng 60 - 80 phút

Bước 2: Dùng một cái rây bột có lỗ để rửa lại yến. Rửa khoảng 3 - 4 lần cho đến khi thấy chân yến thô sạch 

Bước 3: Để yến ráo và chưng cách thủy với đường phèn, có thể kết hợp chưng cùng táo đỏ, đông trùng hạ thảo hoặc nấu cháo, súp hay món hầm.LƯU Ý: Khi rửa chân yến thô cần rửa thật nhẹ nhàng, không dùng vòi nước mạnh rửa trực tiếp vì sẽ làm chân yến bị nát và mất dinh dưỡng. Cách tốt nhất là lấy một chậu nước đầy, sau đó cho chân yến vào cái rây bột có lỗ nhỏ. Ngâm rây yến vào chậu nước sạch, lắc rây nhẹ nhàng trong chậu nước cho các tạp chất trôi ra. Làm vài lần cho đến khi không còn tạp chất thì mang đi chưng và thưởng thức.

📍Nếu không có thời gian hay kinh nghiệm trong việc nhặt lông nhưng vẫn thích ăn chân yến thì có thể lựa chọn chân yến sạch để thuận tiện hơn.