Trang chủ / Blog / MẸ BỈM SỮA SAU SINH CÓ NÊN ĂN YẾN KHÔNG?

MẸ BỈM SỮA SAU SINH CÓ NÊN ĂN YẾN KHÔNG?


🤰Sau khi sinh nở, cơ địa người phụ nữ thường suy nhược rất nhiều, nhất là mẹ bỉm sau khi trải qua quá trình sinh mổ, bởi khi sinh mổ phải trải qua quá trình hồi phục vết thương sau sinh tốn một khoảng thời gian khá lâu. Vậy thì mẹ bỉm sau sinh nên bổ sung chất dinh dưỡng và ăn những món ăn như thế nào để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn? Yến sào sẽ là lựa chọn phù hợp nhất, bởi món ăn này được xem là “đại bổ” dành cho người bệnh vừa hồi phục, phụ nữ sau sinh.

👉Bây giờ bạn hãy cùng Yến Nguyên tìm hiểu vì sau mẹ bỉm sữa nên cân nhắc bổ sung yến sào vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình nhé!!

1. MẸ BỈM SỮA SAU SINH CÓ NÊN ĂN YẾN?

Từ trước đến nay, yến sào được biết đến như một món ăn thượng phẩm, cung cấp nguồn dinh dưỡng quý và cần thiết cho sức khỏe mọi người. Với phụ nữ, sử dụng yến sào rất tốt trong thời gian thai kỳ mà còn đặc biệt quan trọng sau thời gian sinh nở.Sử dụng yến sào ở giai đoạn sau sinh sẽ cảm nhận rõ những thay đổi tích cực cho sức khỏe.

📍Lưu ý nhỏ mẹ bầu 3 tháng đầu không nên dùng yến sào. Chỉ dùng từ tháng thứ 4 trở đi. 

2. VÌ SAO 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ KHÔNG NÊN ĂN YẾN SÀO?

🌸Nhiều mẹ bầu phân vân không biết 3 tháng đầu của thai kỳ có nên ăn yến sào để bồi bổ hay không?

🌸Ba tháng đầu tiên của thai kỳ là thời gian bạn cần chăm sóc và giữ gìn sức khỏe cẩn trọng nhất. Trong những tháng này sức khỏe người mẹ thường bị giảm sút do ảnh hưởng của các triệu chứng ốm nghén, ăn ngủ không ngon, mệt mỏi. Vì vậy, nhiều mẹ bầu có nhu cầu sử dụng yến sào để bồi bổ cơ thể, tuy nhiên theo các chuyên gia trong quá trình mang thai 3 tháng đầu, các mẹ bầu chưa nên dùng yến sào. 

🌸Sau tháng thứ 3, mẹ bầu có thể bắt đầu sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe nhé.

3. YẾN SÀO TỐT CHO MẸ BỈM SỮA SAU KHI NHƯ THẾ NÀO?

⭐Với hàm lượng protein dồi dào (có thể đạt đến 60%), tổ yến sào sẽ mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, nhất là mẹ bỉm sữa sau sinh:

- Cung cấp năng lượng: Protein trong tổ yến có hàm lượng cao, lên đến 60% trong 100gr yến khô, và đóng vai trò quan trọng trong cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng cho phụ nữ sau sinh, khi cần nhiều năng lượng để phục hồi cơ thể. Protein không chỉ là nguồn năng lượng, mà còn giúp xây dựng và duy trì mô cơ. Sau quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể mẹ cần phục hồi, và protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Nó giúp tái tạo các mô bị hao mòn và hỗ trợ sự phát triển và bảo dưỡng của mô cơ.

- Giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng: bên cạnh đó, protein còn giúp quá trình tạo sữa mẹ diễn ra mượt mà hơn, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ sơ sinh. 

- Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng: Tổ yến, nơi chứa các nguyên tố vi lượng quan trọng như canxi, sắt, mangan, crom và đồng, mang đến những lợi ích vượt trội cho sức khỏe. Canxi giúp phát triển xương và răng vững chắc; sắt tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa thiếu máu; mangan hỗ trợ sức mạnh của xương và hệ thống thần kinh; crom duy trì mức đường huyết ổn định; và đồng tham gia vào việc tạo hồng cầu. Tóm lại, những nguyên tố này cùng hỗ trợ sức đề kháng và sức khỏe của xương và răng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, tạo nên một sự khác biệt đáng kinh ngạc khi sử dụng lâu dài.

- Cải thiện giấc ngủ và hệ tiêu hóa: khi ăn yến sào không chỉ giúp ngủ ngon hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ mà còn giảm táo bón và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm.

- Tăng cường hấp thụ Canxi (Ca): Với sự hiện diện của Lysine (1.75%) trong yến sào giúp tăng cường quá trình hấp thụ canxi từ thực phẩm, cũng như ngăn ngừa bệnh loãng xương và những cơn đau nhức sau sinh.

- Giúp hồi phục vết thương: Sức mạnh của axit amin trong yến sào thể hiện qua khả năng kích thích quá trình hồi phục vết thương, đồng thời hỗ trợ trong các trường hợp sinh mổ hoặc cắt mở tầng sinh môn trong quá trình sinh nở tự nhiên.

- Hỗ trợ làn da mịn màng và giảm rạn da: tổ yến sào giúp giảm tình trạng rạn da, ngăn ngừa lão hóa và giúp làn da căng mọng, mịn màng nhờ vào Glycine (1.99%) và axit Threonine (chất kích thích sản sinh Collagen và Elastin).

4. SAU SINH BAO LÂU THÌ CÓ THỂ ĂN YẾN?

💧Không có bất kì nghi ngờ gì về lợi ích của việc ăn yến sau sinh dành cho những mẹ bỉm sữa. Nhưng trong Đông y nói rằng, cơ thể của mẹ bỉm sữa sau sinh rất suy nhược và cần giữ ấm cũng như ăn uống phải kỹ lưỡng, kiêng kỵ đủ điều.

💧Với nghiên cứu của khoa học, cơ thể của mẹ bỉm sữa sau sinh đã trải qua khoảng thời gian có thể gọi là “thập tử nhất sinh”, rất mệt mỏi và việc nạp quá nhiều chất dinh dưỡng trong thời gian này làm cho cơ thể mẹ bỉm khó hấp thu nổi, gây tình trạng lãng phí. Việc bổ sung nguồn dinh dưỡng “khổng lồ” trong yến sào không những chẳng bổ dưỡng vì cơ thể không hấp thụ được gì cả. Ngược lại, còn bị phản tác dụng bởi quá bổ sẽ khiến cho cơ thể bị quá tải trong việc sàng lọc, thải bỏ những chất này.

💧Thời điểm vàng cho mẹ bỉm sữa sau sinh bắt đầu bồi bổ với tổ yến là sau thời gian ở cữ (khoảng chừng 1 tháng sau sinh). Vì sau giai đoạn ở cữ, cơ thể mẹ bỉm sữa đã ổn định, chế độ  dinh dưỡng đa dạng dần để có sữa cho con bú. Và hệ tiêu hóa của em bé cũng dần ổn định hơn đôi chút và có thể dung nạp nhiều chất dinh dưỡng hơn từ sữa của mẹ.

💧Khi mẹ bỉm sữa sau sinh đã vượt qua giai đoạn ở cữ, có thể bổ sung các món ăn từ yến sào vào thực đơn hằng ngày, bởi trong yến sào có chứa những axit amin quan trọng, các vitamin và khoáng chất sẽ giúp em bé phát triển toàn diện. Đặc biệt, tổ yến giúp bổ máu, tăng cường sức đề kháng, phát triển thể chất tối ưu cho bé.5. KHI CHO CON BÚ ĂN YẾN SÀO CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ?

🎀Việc sử dụng tổ yến sau khi sinh (sau 1 tháng kể từ khi sinh) là hoàn toàn hợp lý vì nó mang lại lợi ích cho cả mẹ và bé. Trong quá trình cho con bú, mẹ nên bổ sung đủ tổ yến để truyền tải những dưỡng chất quý giá từ tổ yến qua sữa mẹ đến em bé.

🎀Việc ăn tổ yến cũng cải thiện chất lượng sữa mẹ, giúp tăng cường sức đề kháng cho bé và thúc đẩy sự phát triển toàn diện. Với tổ yến nguyên chất 100%, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn an toàn cho sức khỏe. Rất ít trường hợp mẹ ăn tổ yến gây dị ứng cho sữa mẹ. Vì vậy, mẹ có thể yên tâm ăn tổ yến sau sinh mà không gây tác động tiêu cực đến sữa mẹ đâu nhé.Mẹ bỉm sữa sau sinh khi ăn yến cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Mẹ nên ăn yến cách ngày hoặc một tuần ăn 2 lẫn vẫn được nè. Mỗi lần ăn chừng 3gr là đủ.

- Lúc bụng đói các mẹ bỉm sữa nên ăn yến nhé, vì đây là thời điểm hợp lý nhất để cơ thể hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng có trong yến sào đấy. Sau khi ngủ dậy, các mẹ bỉm nên ăn yến trước bữa sảng khoảng 45 phút hoặc bữa tối trước khi đi ngủ chừng 45 phút sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn mẹ nhé. Hay sử dụng yến sào như bữa ăn nhẹ giữa 2 buổi chính cũng là cách ăn lý tưởng.

- Với những mẹ bỉm bụng yếu hoặc huyết áp dễ tăng cao thì nên ăn yến vào buổi sáng hoặc bữa xế chiều nè.

- Những mẹ bỉm khó ngủ, ngủ không ngon giấc thì nên lựa chọn ăn yến trước khi đi ngủ vào buổi tối sẽ giúp trình trạng mất ngủ giảm đi, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn nhé. Yến Nguyên mách bạn nên ăn yến chưng táo đỏ hạt sen, bổ hệ thần kinh lắm mẹ nhé mà hạt sen còn giúp mẹ cải thiện tình trạng khó ngủ nữa.

- Vừa ra thời gian ở cữ, cơ thể vẫn chưa hồi phục 100% nên Yến Nguyên khuyên mẹ nên ăn yến khi còn âm ấm, nên cho thêm vài lát gừng vào khi chưng yến để ấm bụng hơn. Hoặc mẹ có thể cho thêm táo đỏ vào cũng cực kỳ hợp lý bởi táo đỏ cũng có tính ấm.

- Nếu chưng nhiều và cất dần trong tủ lạnh để sử dụng thì các mẹ bỉm trước khi ăn nên lấy yến ra để ở nhiệt độ phòng khoảng 15 phút rồi ăn nhé, để giảm trình trạng lạnh bụng khi ăn.

6. TOP CÁC THỰC ĐƠN TỪ YẾN CHO CÁC MẸ BỈM [LƯU NGAY]

📄Thực đơn cho mẹ sau sinh rất quan trọng, ăn uống như thế nào để mẹ bỉm giàu sữa và chất lượng? – Dưới đây là danh sách các món ăn tuyệt vời dành cho mẹ bỉm sau khi sinh. Đừng quên lưu lại và thực hiện ngay để tẩm bổ cho mẹ bỉm!!

1. Yến chưng táo đỏ đường phèn

Lợi ích: Mẹ bỉm sau sinh, cơ thể vốn suy nhược, dễ mắc phải những vấn đề sức khỏe lặt vặt như cảm cúm, sốt. Trong món yến chưng táo đỏ đường phèn, táo đỏ có chứa acid sialic, hỗ trợ tăng đề kháng và ngăn chặn bệnh cảm cúm; kết hợp với đường phèn tạo vị ngọt thanh dễ chịu.

♨️Cách chưng:

Bước 1: Đặt 1 cái chén vào lòng nồi hấp, cho yến và táo đỏ vào 

Bước 2: Đậy nắp chén chưng yến rồi chưng cách thủy trong khoảng 15 phút. 

Bước 3: Mở nắp cho đường phèn và đậy nắp, chưng thêm 10 phút rồi tắt bếp.

2. Yến chưng đông trùng hạ thảo

Lợi ích: Đông trùng hạ thảo giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh, tăng tiết sữa cho con, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, giảm đau vùng thắt lưng… Việc kết hợp chưng yến cùng đông trùng hạ thảo vo cùng tốt cho các mẹ bỉm

♨️Cách chưng:

Bước 1: Cho yến, đông trùng hạ thảo và 300ml nước vào thố rồi đặt vào nồi có nước.

Bước 2: Chưng cách thủy trong vòng 15 phút tính từ thời điểm nước sôi

Bước 3: Cho thêm đường phèn và chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.

3. Yến chưng hạt sen, đường phèn. 

Lợi ích: Đường phèn tạo vị ngọt thanh, hạt sen giúp ngủ ngon hơn. Từ đó giúp sản phụ luôn có tinh thần sảng khoái, tránh tình trạng stress, trầm cảm

Lợi ích:  

♨️Cách chưng:

Bước 1: Cho tổ yến, hạt sen đã loại bỏ tim và đường phèn vào tô sứ cùng với một ít nước

Bước 2: Đem chưng cách thủy hỗn hợp này trong vòng 30 phút

Bước 3: Tắt bếp, chờ thức ăn nguội và thưởng thức

4. Cháo yến nấu với móng giò. 

Lợi ích: Giúp hồi phục sức khỏe, giúp tăng cường tiết sữa và tái tạo máu, phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Đặc biệt, không chỉ lợi sữa, giàu dinh dưỡng mà còn giúp phụ nữ sau khi sinh đẹp da, bổ khí dưỡng huyết.

♨️Cách nấu:

Bước 1: Hầm trước móng heo trong khoảng thời gian khoảng 2h đồng hồ, cho gia vị vừa đủ.

Bước 2: Sau khoảng thời gian hầm 2h thì cho ngô và cà rốt vào hầm thêm nửa giờ nữa

Bước 3: Cho tổ yến đã sơ chế sạch vào hầm thêm 20 phút

Bước 4: Nêm nếm gia vị vừa ăn.